Các nhà khoa học Trung Quốc đã thành công phát triển hệ thống chạy bằng hydro lỏng trên xe tải hạng nặng. Theo thông tin từ Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC), hệ thống hydro lỏng nặng 100kg đã được lắp đặt trên xe tải hạng nặng. So với hệ thống tiền nhiệm, hệ thống mới này hiệu quả hơn 20% và giảm 30% chi phí sản xuất, theo báo cáo từ CGTN.
Là một trong những thành phần cốt lõi của xe tải hạng nặng chạy bằng hydro lỏng, hệ thống mới được sản xuất hoàn toàn trong nước và có khả năng giúp xe tải đạt phạm vi hoạt động lên tới hơn 1.000 km chỉ với một lần nạp nhiên liệu.
Công nghệ hydro lỏng đã có những bước tiến nhanh chóng trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải đường dài. Nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Đức và Mỹ, đã thử nghiệm thành công hệ thống cung cấp năng lượng bằng hydro lỏng trên xe tải hạng nặng, đầu máy xe lửa và xe buýt.
Vào tháng 9 năm 2023, công ty CellCentric của Đức đã thử nghiệm thành công hệ thống cung cấp năng lượng bằng hydro lỏng trên xe đầu kéo. Hệ thống này, nặng 80kg, được chia đều cho hai thùng gắn trên xe kéo rơ-moóc chở 40 tấn hàng, đã chạy xuyên nước Đức trong điều kiện thực tế. Với hai bình chứa 40kg hydro lỏng đầy, chiếc xe đã đi được quãng đường kỷ lục 1.047 km với tải trọng 40 tấn hàng.
Tại Mỹ, công ty công nghệ pin nhiên liệu Hyzon cũng đã thử nghiệm thành công xe tải hạng nặng sử dụng pin nhiên liệu hydro lỏng. Chuyến thử nghiệm đã di chuyển liên tục 16 giờ trên quãng đường 869 km.
Ngoài công nghệ pin nhiên liệu hydro lỏng cung cấp năng lượng cho các phương tiện vận tải hạng nặng, còn có công nghệ động cơ đốt trong sử dụng hydro cao áp thay cho xăng. Động cơ này hoạt động tương tự như động cơ xăng thông thường nhưng hydro cao áp được bơm vào bộ chế hòa khí.
Ưu điểm của hydro lỏng là có thể bơm nhanh như bơm xăng thông thường và không mất thời gian chờ như sạc pin. Hơn nữa, động cơ chạy bằng hydro lỏng không phát thải khí carbon, giúp bảo vệ môi trường.