Tùy vào mỗi tài xế mà cách sử dụng xe cũng khác nhau, tuy nhiên một ngày tình cờ bạn bất ngờ phát hiện xe ô tô tải của mình mình bị tiêu hao nhiêu liệu nhiều hơn so với bình thường. Đấy chính là vấn đề mà bạn phải lo lắng, bởi lẽ không phải ai cũng biết sử dụng xe ô tô đúng cách để tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu chí phí. Cùng Thành Phát tìm hiểu ngay Nguyên nhân xe tải hao dầu Diesel ngay nào!
1. Xe tải động cơ dầu diesel là gì?
Xe tải động cơ diesel nghĩa là xe ô tô tải được chạy bằng động cơ diesel đốt trong dùng dầu diesel làm nguyên liệu (còn gọi là động cơ nén cháy compression-ignition). Động cơ Diesel hay còn gọi là động cơ CI được phát minh 1982 được đặt theo tên của Rudolf Diesel. Việc đánh lửa nhiên liệu được tạo ra bởi nhiệt độ cao của không khi trong buồng xi lanh do nén cơ học (nhiệt độ cao và áp suất cao của không khí nén).
– Nguyên lí hoạt động động cơ diesel gồm 4 kỳ: kỳ hút (nạp) > Kỳ nén > kỳ nổ (sinh công) > kỳ thải (thải khí ra ống xả).
2. Nguyên nhân xe tải hao dầu diesel
Có nhiều nguyên nhân gây ra hao dầu cho xe tải, tùy thuộc vào nhiệt độ, môi trường di chuyến, quãng đường dài hay ngắn. Tuy nhiên cách bạn sử dụng xe, thói quen cá nhân cũng ảnh hưởng đáng kể độ tiêu hao nhiên liệu. Cùng điểm qua các nguyên nhân khiến xe của bạn hao dầu hơn mức bình thường:
2.1 Các bộ phận trên ô tô xe tải ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu
– Dầu nhớt:
Việc thay dầu định kỳ giúp xe của bạn đạt hiệu suất nhiên liệu tốt hơn. Nếu không thay dầu thường xuyên thì sự ma sát của các chi tiết động cơ làm cho động cơ nóng hơn. Dầu bị cháy lọt vào buồng đốt thì dễ tạo ra mụi than khiến do dầu đặc dần làm động cơ khó được bôi trơn, tạo nên sức nặng cho động cơ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì bạn nên thay dầu khi chạy từ 3000 – 5000 km, hoặc có thể lên đến 12000km nếu sử dụng loại dầu nhớt tốt. Việc thường xuyên thay nhớt định kì không chỉ làm giảm tiêu hao nhiêu liệu mà còn tăng tuổi thọ động cơ, máy móc.
– Cảm biến oxy, bugi, bộ lọc không khí và kim phun nhiên liệu:
+ Cảm biến oxy: nếu hoạt động lỗi sẽ gây ra việc tiêu tốn oxy do không khí không được trộn đúng tỷ lê với dầu.
+ Bugi: động cơ Diesel không dùng bugi để đốt cháy nhiên liệu như động cơ xăng, thay vào đó nhiên liệu sẽ được bơm vào và nén dưới áp suất lớn để tự bốc cháy. Với thời tiết lạnh thì nhiệt độ của động cơ thấp, nhiên liệu được phun vào buồn đốt khó tự bốc cháy vì vậy phải sử dụng Bugi sấy (bugi sấy buồng đốt) hoặc là bugi sấy khí nạp (trong đường dẫn nhiên liệu). Bugi sấy dùng ở xe cỡ nhỏ (dùng để khởi động), còn bugi sấy khí nạp được dùng cho các loại xe tải hạng nặng (vẫn hoạt động một thời gian đến khi động cơ đạt nhiệt độ nhất định tránh chết máy). Chính vì vậy trong quá trình sử dụng cần phải kiểm tra bugi xem có hỏng hóc để quá trình nén nhiên liệu của động cơ diesel chính xác tránh gây tiêu hao nhiên liệu, đặc biệt là đối với loại bugi sấy khí nạp.+ Việc bộ lọc không khí: bộ lọc gió không khí chụp chặn không khí bụi bẩn bên ngoài bay vào động cơ, trong trường hợp bộ lọc tích tụ nhiều bụi bẩn sẽ làm cản trở lượng không khí nạp vào động cơ, làm cho động cơ thiếu không khí để đưa vào buồng đốt. Điều này cũng làm cho bụi bẩn nhiều hơn, động cơ sẽ nhanh nóng, mụi than gây nghẹt bugi. Chính vì vậy chúng ta cần phải kiểm tra bộ lọc gió định kỳ.
+ Kim phun nhiên liệu: cần phải vệ sinh bảo dưỡng kim phun thường xuyên vì khi chạy 1 thời gian thì kim phun sẽ dễ bị bám cặn bẩn, muội than… Trường hợp kim phun bẩn sẽ làm tắt nghẽn đầu phun, khiến nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ không đủ hoặc không chính xác làm ảnh hưởng hiệu suất cũng như tuổi thọ động cơ.
– Lốp xe:
Ngay cả khi đèn báo áp suất lốp của bạn không sáng rõ, lốp xe của bạn có thể chưa được bơm căng và điều này có thể làm giảm hiệu suất nhiên liệu. Sử dụng máy đo áp suất lốp (mua ở cửa hàng phụ tùng ô tô) để kiểm tra áp suất của từng lốp. Hãy nhớ làm như vậy trước khi nổ máy xe trong ngày khi lốp xe nguội sẽ cho bạn kết quả đo áp suất chính xác nhất. Nếu bạn nhận thấy rằng lốp xe của bạn trông có vẻ thiếu hơi, thì cần phải bơm đầy nếu không sẽ làm giảm độ bám đường và tăng số lần lốp xe phải quay để di chuyển cùng một quãng đường. Điều quan trọng là phải bơm đầy lốp xe của bạn đến mức PSI khuyến nghị vì nếu bơm quá mức sẽ không tạo cảm giác lái tốt, không tạo được cảm giác lái tốt, dễ nổ giữa trời nắng nóng…
– Sử dụng Điều hòa nhiệt độ:
Vào những ngày nắng nóng, nếu bạn sử dụng nhiều điều hòa cũng có thể việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy hãy xem xét nếu mở được cửa sổ ra và tắt bớt điều hòa để làm giảm tiêu hao, tuy nhiên nếu di chuyển trên cao tốc thì bạn nên đóng cửa do có thể tăng lực cản lên xe của bạn, cũng như gây ra nguy hiểm trong quá trình lái.
– Cảm biến nhiệt độ nước làm mát:
Khi cảm biến làm mát có vấn đề thì nó sẽ báo sai nhiệt độ so với thực tế, khi đó lượng nhiên liệu phun vào động cơ sẽ sai số điều này gây ra mức tiêu hao nhiên liệu so với mức bình thường. Vì vậy cần phải kiểm tra thường xuyên để tránh tiêu hao nhiên liệu.
2.2 Thói quen lái xe
– Lái xe không tải:
Nếu bạn đang chạy ở nơi mà có thể tắt hoàn toàn động cơ của mình hoặc đang chờ đợi một ai đó… thì hãy làm điều đó. Việc tắt máy xe không chỉ tốt cho việc tiêu hao nhiên liệu mà còn giúp tránh hao mòn không cần thiết cho xe.
– Sử dụng sai cần số
Việc sử dụng số đúng với đường trường hay đường đèo dốc cũng là cách làm cho động cơ hoạt động đúng hiệu suất cũng như giảm tiêu hao nhiên liệu. Chẳng hạn như đi số cao với tốc độ nhanh, và số thấp khi đi tốc độ chậm hoặc đèo dốc…
– Thói quen lái xe hung hăng, di chuyển giờ cao điểm tắt đường
Việc lái xe nhanh rồi thắng gấp, tăng tốc quá nhanh rồi nhưng lại đột ngột… sẽ khiến việc tiêu hao nhiên liệu bị lãng phí. Vì vậy hãy tăng ga phù hợp với quãng đường và giảm tốc tự nhiên nếu có thể.
Việc lái xe trong đô thị giờ cao điểm cũng gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn do phải tăng giảm đột ngột, xe chạy chậm…
Hi vọng với bài viết Nguyên nhân ô tô xe tải hao dầu diesel đã phần nào giải thích được nguyên do xe bạn bị tiêu hao để tìm cách phòng tránh. Cùng đón đọc những bài viết tiếp theo của Thành Phát nhé!
>>> Bài viết hay: Nên mua xe tải chạy bằng xăng hay dầu?