1. Xe tải chạy bằng xăng hay dầu diesel?
Thực tế thì xe tải có cả loại xe chạy bằng xăng và xe tải chạy bằng dầu diesel. Các dòng xe bán tải, xe tải hạng xe thông thường chạy bằng động cơ xăng, còn với các dòng xe tải hạng nặng chở hàng phổ biến thường dùng động cơ Diesel. Với động cơ Diesel thì máy xe không bốc như xăng, có đồ trễ nhất định, ngoài ra nó cũng gây ô nhiễm môi trường do dầu Diesel khi đốt cháy sinh ra nhiều muội than. Với các dòng xe phổ thông, xe bán tải chạy thành phổ thì đây là yếu tố quan trọng để lựa chọn. Tuy nhiên với các dòng xe tải chở hàng kinh doanh thì yếu tố lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu, bởi vì giá dầu Diesel rẻ hơn so với xăng. Để hiểu rõ hơn thì Thành Phát làm một bài so sánh cho bạn dễ hiểu về ưu nhượt điểm của động cơ chạy bằng dầu và động cơ xăng nhé:
Ưu nhượt điểm động cơ chạy bằng Diesel so với động cơ chạy bằng Xăng
Động cơ xăng sử dụng bugi đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu và không khí trong xi lanh để sinh công. Còn động cơ chạy bằng Diesel
– Ưu điểm:
+ Hiệu suất động cơ Diesel cao hơn so với động cơ xăng, chạy quá tải tốt hơn, bền bỉ hơn
+ Dầu Diesel rẻ hơn so với xăng, động cơ Diesel cũng tiêu hao nhiên liệu ít hơn so với động cơ chạy bằng xăng
+ Động cơ Diesel đốt cháy bằng cách nén khí ở áp suất cao không có bộ phận đánh lửa và bộ chế hòa khí giúp giảm được hư hỏng vặt và an toàn hơn.
– Nhượt điểm:
+ Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng, tăng tốc chậm, máy chạy không bốc, vận hành không mượt mà bằng động cơ xăng.
+ Khí thải từ động cơ Diesel gây nguy hại môi trường hơn.
+ Động cơ Diesel đòi hỏi các chi tiết tốt hơn, độ chính xác cao nên giá thành cũng cao hơn so với động cơ Xăng, ngoài ra động cơ Diesel cũng nặng hơn so với Xăng.
>>>Xem thêm: Nguyên nhân xe tải hao dầu diesel
2. Nguyên nhân xe tải hạng nặng dùng dầu diesel thay vì xăng
Từ những ưu nhượt điểm của động cơ Diesel và Xăng thì chắc hẳn bạn cũng hiểu rõ được phần nào lí do các dòng xe tải hạng nặng thường dùng động cơ Diesel rồi đúng không. Ngoài những nguyên nhân như tiết kiệm nhiên liệu, chi phí, hiệu suất nhiên liệu tốt hơn thì nguyên nhân cốt lõi phải nhắc đến cấu tạo của động cơ Diesel:
– Công suất và mô-men xoắn của động cơ Diesel
Lý do nhà sản xuất sử dụng động cơ diesel trong các loại xe lớn, thay vì chạy xăng là vì động cơ diesel tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn động cơ chạy bằng xăng.
Tại một vòng tua máy nhất định, động cơ chạy bằng xăng bắt đầu tạo ra nhiều mã lực hơn so với động cơ diesel cùng loại. Đó là bởi vì vòng tua tối đa của động cơ Diesel chỉ bằng một nửa của động cơ xăng. Tuy nhiên, cho đến khi động cơ diesel đạt đến vòng tua tối đa, nó sẽ tạo ra nhiều mã lực hơn so với động cơ xăng có kích thước tương đương.
Công suất tạo ra mô-men xoắn và mã lực của động cơ diesel ở vòng tua máy thấp là cần thiết để kéo tải nặng. Dù cho xe tải lái trên đường đèo núi hay đường bằng phẳng trong nhiều giờ liền thì chúng đều yêu cầu động cơ và nhiên liệu tạo ra mô men xoắn cao. Chính vì vậy với động cơ Diesel và dầu Diesel tạo ra mô-men xoắn xe tải cần, cho phép động cơ có tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao hơn.
Sở dĩ động cơ diesel tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn động cơ xăng là do nhiên liệu diesel có khả năng chịu nén lớn hơn xăng. Do tính ổn định của nhiên liệu diesel cũng như khả năng chịu nén của nó nên các kỹ sư cơ khí có thể phát triển động cơ nén cho nhiên liệu diesel. Vì động cơ diesel là động cơ nén và động cơ xăng là động cơ dùng bugi phóng tia lửa điện nên động cơ diesel có nhiều mô-men xoắn hơn.
– Động cơ nén so với động cơ tia lửa bugi
Động cơ xăng là động cơ đốt bằng tia lửa điện từ bugi. Điều nàycó nghĩa là một tia lửa điện từ một bugi dùng để đốt cháy nhiên liệu bên trong các xi-lanh của động cơ. Động cơ diesel đốt cháy nhiên liệu diesel bằng cách nén nó với áp suất lớn cho đến khi nó tự động bốc cháy. Tại một thời điểm nhất định, tất cả nhiên liệu hóa thạch đều tự động bốc cháy khi được nén. Vì vậy chính lượng áp suất mà nhiên liệu có thể chịu được sẽ quyết định loại nhiên liệu đó có phù hợp với động cơ nén hay không.
Động cơ tự động đốt cháy bằng nhiên liệu sẽ tạo ra xếp hạng hiệu suất nhiệt cao hơn nhiều so với động cơ đánh lửa bằng tia lửa bugi. Lý do là bởi hiệu suất nhiệt là thước đo sự chênh lệch nhiệt độ giữa nhiên liệu đi vào động cơ liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ mà nó tạo ra khi đốt cháy trong động cơ. Chênh lệch càng lớn thì động cơ càng hiệu quả về nhiệt.
Chính vì vậy hiệu suất nhiệt quyết định mọi thứ, từ hiệu suất nhiên liệu đến công suất và mô-men xoắn. Thước đo hiệu suất nhiệt chính là sự chênh lệch giữa nhiệt độ của năng lượng đi vào động cơ, nhiên liệu và nhiệt độ khi nó thoát ra ngoài (khí thải). Tuy nhiên, định nghĩa về hiệu suất nhiệt khác với công thức đo lường nó. Định nghĩa về hiệu suất nhiệt là lượng năng lượng – nhiên liệu – đưa vào động cơ được biến đổi thành cơ năng, hay còn gọi là công suất. Định nghĩa đơn giản của người dân về hiệu suất nhiệt là lượng năng lượng đi vào động cơ được chuyển thành công. Chính vì vậy quyết định hiệu suất nhiệt của động cơ là tỷ số nén của động cơ.
Tỷ số nén của động cơ xăng và động cơ diesel
Một lần nữa, động cơ diesel có khả năng chịu nén rất tốt. Xăng thì không. Tỷ số nén là sự khác biệt giữa không gian bên trong xi lanh khi piston ở tâm điểm chết dưới và tâm điểm chết trên. Tâm điểm dưới cùng là nơi đặt piston khi một xi lanh nạp đầy nhiên liệu hóa hơi. Khi xi lanh đầy, piston sẽ tăng lên. Đó là điểm chết ở tâm điểm nhiên liệu bốc cháy. Tỷ số nén của động cơ xăng phun tia lửa điện là 8: 1 và 12: 1. Nếu tỷ số nén của động cơ xăng cao hơn bất kỳ, nhiên liệu trong động cơ sẽ đốt cháy trước và động cơ sẽ phát thanh.
Tỷ số nén của động cơ diesel là từ 14: 1 đến 25: 1 và đôi khi nó còn cao hơn. Nói cách khác, có thể nén dầu diesel gần gấp đôi lượng xăng trước khi nó tự động bốc cháy. Động cơ nén với tỷ lệ từ 8: 1 đến 12: 1, bởi vì mật độ năng lượng của xăng quá thấp, làm cho động cơ xăng hoạt động kém hiệu quả đến mức vô dụng.
Nói cách khác, động cơ xăng có thể sẽ không bao giờ có mô-men xoắn đáng kể so với động cơ diesel. Bởi vì xăng có thể sẽ luôn luôn được đánh lửa từ bugi.
Lý do tại sao họ sử dụng động cơ diesel trong các loại xe lớn hơn là xăng là mô-men xoắn. Diesel có khả năng chịu nén lớn hơn xăng. Vì nhiên liệu Diesel có khả năng chịu nén nhiều hơn xăng nên động cơ điêzen có thể là động cơ đốt cháy do nén. Động cơ xăng không được. Vì động cơ Diesel có thể là động cơ đốt bằng nén nên có hiệu suất nhiệt lớn hơn động cơ xăng. Lý do chúng có hiệu suất nhiệt lớn hơn là chúng có tỷ số nén cao hơn. Tỷ số nén càng cao, năng lượng giải phóng càng nhiều. Năng lượng giải phóng càng nhiều thì mômen càng lớn.
Vì vậy, đơn giản là họ sử dụng dầu diesel trong các loại xe lớn hơn là dùng xăng vì dầu diesel có khả năng chịu nén lớn hơn.
Hi vọng qua bài viết vừa rồi bạn đã có câu trả lời về việc Xe tải chạy bằng xăng hay dầu và nguyên nhân của việc xe tải hạng nặng thường chạy bằng dầu diesel.
>>> Xem thêm: Quy trình, thời hạn đăng kiểm như thế nào?
Nguồn tham khảo:
https://www.mentalfloss.com/article/655661/why-do-trucks-use-diesel-fuel
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%99ng_c%C6%A1_diesel
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%99ng_c%C6%A1_x%C4%83ng